Đôi nét cơ bản về Ánh sáng & Màu sắc trong nhiếp ảnh

Posted on

Màu sắc của bất kỳ vật thể nào đều phụ thuộc vào loại ánh sáng phản xạ từ vật thể tác động tới mắt. Nói một cách chính xác hơn màu sắc của vật thể phụ thuộc vào loại ánh sáng chiếu vào vật thể và từng màu riêng biệt có trong ánh sáng đó, sau đó được phản xạ lại từ bề mặt vật thể tới mắt.

Để thu được ảnh có tone màu chuẩn xác, các máy ảnh thường có tùy chọn cân bằng trắng (white balance) thực chất là việc điều chỉnh mức độ cảm nhận đối với từng thành phần ánh sáng màu của bộ cảm nhận sao cho phù hợp với nhiệt độ mầu thực tế trong môi trường. Trong máy ảnh kỹ thuật số có khá nhiều kiểu cân bằng trắng để người dùng tự do lựa chọn:
– Auto: Máy tự động lựa chọn kiểu cân bằng trắng
– Manual: Cho phép người sử dụng thiết lập mức độ cân bằng trắng thông qua việc hướng ống kính máy ảnh tới một miếng bìa mầu trắng hay bất cứ vật thể trắng nào,rồi thiết lập chế độ cân bằng trắng.
– Sunny: Chế độ cân bằng trắng phù hợp khi chụp ngoài trời dưới ánh nắng
 Incadescent: Chế độ cân bằng trắng thích hợp khi chụp trong nhà được chiếu sáng bởi đèn dây tóc
– Fluorescent: Thích hợp khi chụp dưới ánh sáng đèn hùynh quang
– Cloudy: Thích hợp khi chụp ngoài trời có mây mù
– Flash: Thích hợp khi chụp có sử dụng đèn flash, lấy cân bằng trắng là ánh sáng đèn Flash

CÁC THỜI ĐIỂM CHIẾU SÁNG TRONG NGÀY

Trong ngôn ngữ nhiếp ảnh có một khái niệm được gọi là ánh sáng ban ngày (daylight). Kiểu chiếu sáng này chỉ xuất hiện vào những thời điểm nhất định:

–         Ánh sáng ban ngày thường thay đổi từ loại ánh sáng “ấm” thiên về màu đỏ (warm red) vào lúc mặt trời mọc dần dần chuyển qua loại ánh sáng “lạnh” thiên về màu xanh (cold blue) vào giữa trưa sau đó lại chuyển về ánh sáng ấm thiên về màu vàng vào lúc mặt trời lặn (warm orange).

–         Loại ánh sáng được gọi là “ánh sáng ban ngày” xét về mặt cân bằng trắng thường chỉ xuất hiện vào khoảng từ 10 giờ sáng cho tới 2 giờ chiều, trong khoảng thời gian này màu sắc sẽ “sáng” và rõ nét, ảnh chụp sẽ cho màu sắc chính xác.

–         Ánh sáng chiếu từ mặt trời trong các khoảng thời gian còn lại do bị ảnh hưởng nhiều hơn của khí quyển trái đất (khoảng cách truyền ánh sáng xa hơn) ánh sáng màu xanh bị lọc nhiều hơn do đó ánh sáng trắng thường có xu hướng nghiêng sang tone màu ấm vàng-đỏ.

Binh-minh-con-dao-16

Bức ảnh này được chụp vào lúc bình mình, ánh chụp thường có tone màu ấm,

do cường độ chiếu sáng yếu nên cần tăng cường mức độ phơi sáng.

Eco Lakes

Ánh sáng vào giữu trưa, những ngày nắng,

thường cho những bức ảnh có màu sắc chính xác.

 gio-ma-thuat-thoi-diem-giup-ban-chup-anh-dep-nhat

Khi chụp lúc bình minh hay hoàng hôn có cả mặt trời

thì  ảnh thường bị thiếu sáng do đó nên tăng mức độ phơi sáng lên 1 hoặc 2 EV.

CHỤP VÀO BAN ĐÊM

Ogilvy-1

Đừng quên rằng có rất nhiều thứ sẽ hiện ra rất đẹp khi được chụp vào ban đêm dưới ánh sáng nhân tạo. Các nguồn sáng này (đèn đường, đèn ôtô, lửa…) không chỉ có tác dụng chiếu sáng nếu nằm trong khung hình ảnh sẽ tạo ra những điểm nhấn (nếu biết sắp xếp sẽ cho những hiệu quả bất ngờ)

HƯỚNG CHIẾU CỦA ÁNH SÁNG

Hướng chiếu của ánh sáng khi so sánh với vị trí của máy ảnh đóng một vai trò khá quan trọng khi chụp bởi hướng chiếu này sẽ tạo ra bóng của chủ đề chụp hiện ra trên bức ảnh. Có bốn kiểu chiếu sáng sau đây thường gặp:

d4eb2aca
Side-lighting: ánh sáng chiếu ngang luôn làm nổi bật bố cục, đường nét của chủ thể được chụp do mức độ tương phản của các vùng được chiếu sáng và các vùng bị bóng ảnh hưởng hiện ra rất rõ nét. Điều này cũng một phần giải thích tại sao rất nhiều bức ảnh đẹp chụp phong cảnh đều được chụp vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn.

 front-light1

Front-lighting: Chụp cùng chiều với chiều chiếu sáng.  Kiểu chiểu sáng này sẽ giảm thiếu tối đa bóng của các đường nét, góc cạnh, khả năng canh nét của máy cũng sẽ hoạt động có hiệu quả nhất. Các chi tiết hiện ra rất rõ nét.

Pha bo cuc 7
Back-lighting: Ánh sáng chiếu từ đằng sau của chủ thể được chụp, vùng của chủ thể chụp hướng về phía ống kính sẽ nằm trong “bóng tối”. Hoạt động của hệ thống tự động chỉnh mức độ phơi sáng sẽ khiến cho hình ảnh của chủ thể được chụp bị tối. Người chụp có thể làm sáng hình ảnh bằng cách tăng cường mức độ phơi sáng.

6878491615_eaa48785d5_z
Top-lighting: Hướng chiếu từ trên cao xuống, kiểu chiếu sáng này rất thường gặp. Nếu như chụp người sẽ dễ nhận thấy vùng hốc mắt sẽ thường bị tối, vùng mũi sẽ được chiếu sáng rõ nhất, để hạn chế hiện tượng này tốt nhất là chuyển người được chụp vào vùng bóng râm.

ST

(Hãy cùng khám phá những điều thú vị hơn với Hội thích sáng tạo cùng Đồ họa!!)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s